เกลารากฟัน

เกลารากฟัน(Root Planing) คือ การกำจัดหินปูนและคราบจุลินทรีย์ที่สะสมลึกลงไปใต้ผิวรากฟันส่วนใหญ่จะต้องเริ่มต้นขุดหินปูนด้านบนให้หมดก่อนโดยใช้เครื่องขุดหินปูนและอุปกรณ์ทางการแพทย์หลังจากนั้นจะใช้เครื่องมือปริทันต์โดยเฉพาะ ในการเกลา รากฟันใต้เหงือกโดนส่วนใหญ่จะทำร่วมกับการฉีดยาชา

เกลารากฟันช่วยอะไรได้บ้าง

• ลดปัญหากลิ่นปากเนื่องจากลดเชื้อแบคทีเรียในช่องปากจำนวนมากและลดอาการเหงือกบวมอักเสบ
  • เหงื่อกกลับมาแข็งแรงขึ้นผิวรากฟันเรียบไม่มีคราบหินปูนที่เกาะบนรากฟัน
  • ทำให้ฟันแข็งแรงขึ้นฟันโยกลดลง สามารถกลับมาเคี้ยวอาหารได้เช่นเดิม

การดูแลรักษาหลังเกลารากฟัน

1. หลังการรักษาอาจจะมีอาการเสียวฟันได้ ดังนั้นก่อนเข้ารับการรักษาควรใช้ยาสีฟันที่มีส่วนช่วยลดอาการเสียวฟันเพื่อบรรเทาอาการเสียวฟัน ซึ่งปกติแล้วอาการเสียวฟันจะหายไปภายใน 1-2 สัปดาห์
  2. ทันตแพทย์จะนัดมาตรวจและเกลารากฟันอีกครั้งในคนไข้ขางราย จะต้องมาตามนัดเพื่อการรักษาที่ต่อเนื่อง
  3. หลังการรักษาอาจมีเลือดซึมออกมาที่ขอบเหงือกและมีอาการบวมซึ่งเป็นเรื่องปกติที่สามารถเกิดขึ้นได้
  4. รักษาความสะอาดช่องปากอยู่เสมอด้วยการแปรงฟันอย่างถูกวิธี และใช้ไหมขัดฟัน
  5. สามารถทานอาหารได้ตามปกติแต่เน้นเป็นอาหารอ่อนๆ
  6. ตรวจสุขภาพช่องปากทุก 6 เดือน

ขูดหินปูน

การขุดหินปูนคือวิธีการในการกำจัดคาบหินปูนที่เกาะอยู่ตามบริเวณฟันและซอกฟันโดยใช้เครื่องมือทางทันตกรรมซึ่งมีวิธีการที่ไม่ยุ่งยากและใช้เวลาไม่นานขึ้นอยู่กับปริมาณหินปูนของแต่ละบุคคล

ประโยชน์ของการขุดหินปูน

การขูดหินปูนหรือหินน้ำลายช่วยทำความสะอาดฟันให้กลับมาสะอาด  ช่วยรักษาโรคเหงือกอักเสบ โรคปริทันต์ กำจัดคราบจุลินทรีย์ค่าหินปูนหรือหินน้ำลายทำผิวรากฟันให้เรียบ